𝗜𝗡𝗖𝗢𝗧𝗘𝗥𝗠𝗦 𝟮𝟬𝟮𝟬 – NHỮNG ĐIỀU CẦN NẮM

Kiến thức logistics
18.09.2024

Incoterms là viết tắt của International Commercial Terms (tức các điều kiện thương mại quốc tế), được soạn thảo lần đầu năm 1936, bao gồm 11 điều kiện liên quan đến giá cả và trách nhiệm của các bên trong hoạt động giao dịch hàng hóa quốc tế. Phổ biến nhất hiện nay là phiên bản cùng nhiều cách chia, trong đó, Gemalink áp dụng cách chia theo phương thức vận tải.

Vậy nội dung và các điều khoản cụ thể của Incoterms 2020 như thế nào, hãy cùng Gemalink khám phá qua bài viết ngay dưới đây với những điều kiện

Áp dụng cho phương thức vận tải đường biển và đường thủy nội địa, bao gồm:

▪ FAS: Free Alongside Ship – Giao dọc mạn tàu

▪ FOB: Free On Board – Giao trên tàu

▪ CFR: Cost and Freight – Tiền hàng và Cước Phí

▪ CIF: Cost, Insurance and Freight – Tiền hàng, Bảo hiểm và Cước phí.

Áp dụng cho mọi phương thức vận tải, bao gồm:

▪ EXW: Ex Works – Giao hàng tại xưởng

▪ FCA: Free on board – Giao trên tàu

▪ CPT: Cost and Freight – Tiền hàng và Cước Phí

▪ CIP: Cost, Insurance and Freight – Tiền hàng, Bảo hiểm và Cước phí

▪ DAP: Delivery at Place – Giao hàng tại nơi đến

▪ DPU: Delivery at Place Unload – Giao hàng tại địa điểm dỡ hàng

▪ DDP: Delivery Duty Paid – Giao hàng đã nộp thuế

Incoterms 2020 là bộ quy tắc thương mại đã được công nhận trên toàn cầu và được sử dụng ở rất nhiều nước, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, được Phòng Thương mại quốc tế (International Chamber of Commerce – ICC) ban hành.

◾ Incoterms ra đời giúp các doanh nghiệp ở các nước khác nhau có thể dễ dàng giao dịch, thỏa thuận với nhau, là bộ quy tắc hướng dẫn cho bên mua và bên bán thực hiện theo hợp đồng của mình, quy định những quy tắc về trách nhiệm và giá cả cho các bên (bên xuất khẩu & bên nhập khẩu) trong một giao dịch hàng hóa quốc tế, bao gồm: ai sẽ là người trả tiền vận tải, bảo hiểm của hàng hóa, chịu tổn thất các rủi ro…

◾ Incoterms đã quy định rất rõ ràng công việc của nhà xuất khẩu & nhà nhập khẩu, nhưng Incoterms không phải là luật do nhà nước ban hành, mà là các hướng dẫn được các bên trong hợp đồng đồng ý. Người mua và người bán phải đồng ý với trách nhiệm của mỗi bên, cũng như chi phí và rủi ro của một lô hàng trước khi quá trình xuất nhập khẩu diễn ra.

◾ Chính vì vậy, những quy tắc đề ra trong incoterms không mang tính chất bắt buộc, việc sử dụng incoterms hoàn toàn phụ thuộc vào thỏa thuận của hai bên trong hợp đồng ngoại thương

ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG FAS (FREE ALONGSIDE SHIP) – GIAO DỌC MẠN TÀU

▪ Công thức: [Điều kiện được chọn, tên địa điểm/cảng, Incoterms 2020]
Ví dụ: FAS, Gemalink International port, Vietnam Incoterms 2020

Điều kiện này chỉ áp dụng với phương thức vận tải biển và thủy nội địa.

  Trách nhiệm của người bán (Seller):
◾ Chịu mọi trách nhiệm và chi phí cho việc vận tải ở đầu xuất bao gồm: vận chuyển hàng hóa đến cảng bốc xếp hàng mà người mua chỉ định, dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận tải nội địa và đặt hàng xuống dọc mạn tàu…
◾ Làm thông quan xuất khẩu và đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có).
◾ Chịu local charge tại đầu xuất (Tùy thuộc vào hợp đồng thỏa thuận).
◾ Chịu trách nhiệm cho mọi rủi ro và chi phí xảy ra đối với hàng hóa cho đến khi hàng được vận chuyển tới song song mạn tàu được chỉ định.

  Trách nhiệm của người mua (Buyer):
◾ Chịu mọi trách nhiệm và chi phí cho việc vận tải ở đầu nhập bao gồm: bốc hàng từ mạn tàu lên phương tiện vận tải, vận chuyển hàng hóa từ cảng đích đến kho, dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho người mua và nhập kho…
◾ Chịu chi phí làm thủ tục nhập khẩu: thông quan nhập khẩu, thuế nhập khẩu, xin giấy phép nhập khẩu, các chi phí khác nếu phát sinh vấn đề liên quan đến giấy phép.
◾ Chịu local charge tại đầu nhập
◾ Chịu trách nhiệm cho mọi rủi ro và chi phí xảy ra đối với hàng hóa kể từ thời điểm hàng được vận chuyển tới song song mạn tàu được chỉ định.

  Bảo hiểm hàng hóa:
Theo điều kiện FAS, không bắt buộc bên nào phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Nhưng để phòng tránh rủi ro, khuyến khích người mua nên mua bảo hiểm cho lô hàng để bảo vệ lợi ích của mình.

  Nhận xét:
Điều kiện FAS ít được sử dụng trong Thương mại Quốc tế vì không phân định được ai là người trả Local Charge tại đầu xuất (THC). Do người bán kết thúc trách nhiệm của mình khi hàng hóa được đặt dọc mạn tàu (CY) chưa được bốc lên phương tiện vận chuyển quốc tế nên không có nghĩa vụ trả phí THC.

ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG FOB (FREE ON BOARD) – GIAO TRÊN TÀU

▪ Công thức: [Điều kiện được chọn, tên địa điểm/cảng, Incoterms 2020]
Ví dụ: FOB, Gemalink International port, Vietnam Incoterms 2020

Điều kiện này chỉ áp dụng với phương thức vận tải biển và thủy nội địa.

  Trách nhiệm của người bán (Seller):
◾ Chịu mọi trách nhiệm và chi phí cho việc vận tải ở đầu xuất bao gồm: chi phí tại cảng xuất, vận chuyển hàng hóa đến cảng người mua chỉ định, dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận tải nội địa và bốc hàng lên tàu do người mua chỉ định…
◾ Làm thông quan xuất khẩu và đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có).
◾ Chịu local charge tại đầu xuất.
◾ Chịu trách nhiệm cho mọi rủi ro và chi phí xảy ra đối với hàng hóa cho đến khi hàng được đặt lên tàu do người mua chỉ định tại cảng thuộc nước người bán theo quy định trong hợp đồng.

  Trách nhiệm của người mua (Buyer):
◾ Chịu mọi trách nhiệm và chi phí cho việc vận tải ở đầu nhập bao gồm: chi phí tại cảng nhập, vận chuyển hàng hóa từ cảng nhập đến kho, dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho người mua và nhập kho,…
◾ Chịu chi phí làm thủ tục nhập khẩu: thông quan nhập khẩu, thuế nhập khẩu…
◾ Chịu local charge tại đầu nhập.
◾ Chịu trách nhiệm cho mọi rủi ro và chi phí xảy ra đối với hàng hóa kể từ thời điểm hàng được đặt lên tàu do người mua chỉ định tại cảng thuộc nước người bán theo quy định trong hợp đồng.

  Bảo hiểm hàng hóa:
Theo điều kiện FOB, không bắt buộc bên nào phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Nhưng để phòng tránh rủi ro, khuyến khích người mua nên mua bảo hiểm cho lô hàng để bảo vệ lợi ích của mình.

  Nhận xét:
◾ Trường hợp người mua không muốn liên đới các công việc tại nước xuất khẩu nên chọn FOB để tối ưu chi phí.
◾ Bán hàng theo điều kiện FOB, người bán làm hết tối đa trách nhiệm của mình tại đầu xuất.
◾ FOB nên chỉ được áp dụng cho nhóm hàng hóa không đóng container vận chuyển theo phương thức vận tải đường biển và đường thủy nội địa.
◾ Khi mua bán hàng vận chuyển bằng container quy tắc FAS và FOB phải được thay thế bằng FCA để bảo vệ tối đa quyền lợi.

ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG CFR (COST AND FREIGHT) – TIỀN HÀNG VÀ CƯỚC PHÍ

▪ Công thức: [Điều kiện được chọn, tên địa điểm/cảng, Incoterms 2020]
Ví dụ: CFR, Gemalink International port, Vietnam Incoterms 2020

Điều kiện này chỉ áp dụng với phương thức vận tải biển và thủy nội địa.

  Trách nhiệm của người bán (Seller):
◾ Chịu mọi trách nhiệm và chi phí cho việc vận tải ở đầu xuất bao gồm: chi phí tại cảng xuất, vận chuyển hàng hóa, dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận tải nội địa và bốc hàng lên tàu do người mua chỉ định, cước vận chuyển chặng chính…
◾ Làm thông quan xuất khẩu và đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có).
◾ Chịu local charge tại đầu xuất.
◾ Chịu trách nhiệm cho mọi rủi ro tổn thất hàng hóa cho đến khi hàng hóa đã giao lên tàu.
◾ Chịu mọi chi phí trước khi giao hàng đến địa điểm được chỉ định.

  Trách nhiệm của người mua (Buyer):
◾ Chịu mọi trách nhiệm và chi phí cho việc vận tải ở đầu nhập bao gồm: phí vận chuyển tại địa phương từ cảng về nơi giao hàng cuối cùng và có trách nhiệm mua bảo hiểm…
◾ Chịu chi phí làm thủ tục nhập khẩu: thông quan nhập khẩu, thuế nhập khẩu…
◾ Chịu local charge tại đầu nhập.
◾ Chịu trách nhiệm cho mọi rủi ro xảy ra đối với hàng hóa kể từ thời điểm hàng được đặt lên tàu tại cảng chỉ định theo quy định trong hợp đồng.
◾ Chịu mọi chi phí khi người bán đã giao hàng đến địa điểm được chỉ định.

  Bảo hiểm hàng hóa:
Theo điều kiện CFR, người bán không chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cho hàng hóa, do đó người mua phải tự mua bảo hiểm cho lô hàng để bảo vệ lợi ích của mình.

  Nhận xét:
◾ Đơn vị giao hàng sẽ chi trả phí thông quan xuất khẩu và cước phí vận chuyển hàng hóa tới cảng chỉ định và có trách nhiệm đối với bất kì hư hỏng nào của hàng hóa khi đang trên tàu cho tới khi đến cảng giao hàng cuối cùng.
◾ Điều khoản CFR chỉ nên được áp dụng cho cho nhóm hàng hóa không đóng container vận chuyển theo phương thức vận tải đường biển và đường thủy nội địa.
◾ Đối với các phương thức vận tải khác và nhóm hàng hóa đóng container, điều khoản này nên được thay thế bởi điều khoản CPT, như đã được chỉ rõ tại một điểm sửa đổi chính trong bộ quy tắc Incoterms 2020.

ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG CIF (COST, INSURANCE & FREIGHT) – TIỀN HÀNG, BẢO HIỂM VÀ CƯỚC PHÍ

▪ Công thức: [Điều kiện được chọn, tên địa điểm/cảng, Incoterms 2020]
Ví dụ: CIF, Gemalink International port, Vietnam Incoterms 2020

Điều kiện này chỉ áp dụng với phương thức vận tải biển và thủy nội địa.

  Trách nhiệm của người bán (Seller):
◾ Chịu mọi trách nhiệm và chi phí cho trước khi hàng được giao lên tàu, bao gồm: chi phí tại cảng xuất, vận chuyển hàng hóa, dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận tải nội địa và bốc hàng lên tàu do người mua chỉ định, cước vận chuyển chặng chính…
◾ Làm thông quan xuất khẩu và đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có).
◾ Chịu local charge tại đầu xuất.
◾ Chịu trách nhiệm cho mọi rủi ro tổn thất hàng hóa cho đến khi hàng hóa đã giao lên tàu.
◾ Chịu chi phí mua bảo hiểm cho lô hàng.

  Trách nhiệm của người mua (Buyer):
◾ Chịu mọi trách nhiệm và chi phí khi người bán đã giao hàng đến địa điểm được chỉ định bao gồm: phí vận chuyển tại địa phương từ cảng về nơi giao hàng cuối cùng và có trách nhiệm mua bảo hiểm…
◾ Chịu chi phí làm thủ tục nhập khẩu: thông quan nhập khẩu, thuế nhập khẩu…
◾ Chịu local charge tại đầu nhập.
◾ Chịu trách nhiệm cho mọi rủi ro xảy ra đối với hàng hóa kể từ thời điểm hàng được đặt lên tàu tại cảng chỉ định theo quy định trong hợp đồng.

  Bảo hiểm hàng hóa:
Theo điều kiện CIF, người bán phải mua bảo hiểm cho lô hàng để bảo vệ quyền lợi của người mua.

  Nhận xét:
◾ Người bán chỉ nên bán CIF khi làm tốt được giá cước vận tải, có kinh nghiệm xử lý hàng hóa.
◾ Bán CIF sẽ được nhiều hàng hơn, nếu làm tốt sẽ gia tăng được lợi ích từ tiền cước vận tải.
◾ Điểm khác biệt giữa 2 điều kiện CFR và CIF là người bán PHẢI MUA BẢO HIỂM CHO LÔ HÀNG.
◾ Đối với các phương thức vận tải khác và nhóm hàng hóa đóng container, điều khoản này nên được thay thế bởi điều khoản CIP để đảm bảo quyền lợi.

– Các điều kiện áp dụng cho mọi phương thức vận tải

ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG EXW (EX WORKS) – GIAO HÀNG TẠI XƯỞNG

▪ Công thức: [Điều kiện được chọn, tên địa điểm/cảng, Incoterms 2020]
Ví dụ: EXW, Gemalink International port, Vietnam Incoterms 2020

Điều kiện này được sử dụng với mọi phương thức vận tải.
  Trách nhiệm của người bán (Seller):
◾ Chuẩn bị hàng sẵn sàng tại cửa kho, nhà máy như đã thỏa thuận trong hợp đồng.
◾ Không có nghĩa vụ phải bốc hàng lên phương tiện vận tải nội địa (mặc dù trên thực tế người bán có thể thực hiện công việc này). Nếu người bán bốc hàng thì mọi rủi ro và chi phí do người mua chịu trách nhiệm.

  Trách nhiệm của người mua (Buyer):
◾ Chịu toàn bộ rủi ro và chi phí từ khi nhận hàng tại kho của người bán:
– Thuê và bốc hàng lên phương tiện vận tải nội địa.
– Vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu xuất hàng.
– Làm thông quan xuất khẩu và đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có).
– Thuê phương tiện vận tải chính (máy bay, tàu biển…)
– Chịu Local Charge ở đầu xuất và đầu nhập
– Thông quan nhập khẩu
– Vận chuyển hàng từ cảng đến tới kho người mua bằng phương tiện vận tải nội địa
– Dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho người mua và nhập kho.
– …

  Bảo hiểm hàng hóa:
Theo điều kiện EWX, không bắt buộc bên nào phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Nhưng để phòng tránh rủi ro, khuyến khích người mua nên mua bảo hiểm cho lô hàng để bảo vệ lợi ích của mình.

  Nhận xét:
◾

Bài viết khác

Liên minh các hãng tàu
Kiến thức logistics
18.05.2022
Liên minh các hãng tàu
Phân biệt các loại container ( Phần 1)
Kiến thức logistics
07.06.2022
Phân biệt các loại container ( Phần 1)
Phân biệt các loại container (Phần 2)
Kiến thức logistics
14.07.2022
Phân biệt các loại container (Phần 2)
Hoa tiêu, Lai dắt, Phao số 0 trong hàng hải
Kiến thức logistics
21.04.2022
Hoa tiêu, Lai dắt, Phao số 0 trong hàng hải
Có gì khác nhau giữa container COC & SOC ?
Kiến thức logistics
10.01.2022
Có gì khác nhau giữa container COC & SOC ?
Phân biệt Dịch vụ Tàu chuyến & Dịch vụ Tàu chợ
Kiến thức logistics
06.05.2022
Phân biệt Dịch vụ Tàu chuyến & Dịch vụ Tàu chợ
CÁC LOẠI TÀU PHỔ BIẾN TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN
Kiến thức logistics
17.06.2023
CÁC LOẠI TÀU PHỔ BIẾN TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN
What is Closing time/ Cut off time? What should we do when being late for Closing time/ Cut off time?
Kiến thức logistics
17.03.2023
What is Closing time/ Cut off time? What should we do when being late for Closing time/ Cut off time?